Ukraina mất thành phố chiến lược Vuhledar ở miền đông

Sau hơn hai năm giao tranh, quân đội Ukraina hôm qua, 02/10/2024, đã thông báo rút khỏi thành phố Vuhledar ở vùng Donbass, miền đông Ukraina, để « bảo tồn lực lượng và thiết bị quân sự » và đảm nhận các vị trí mới. Việc để mất thành phố Vuhledar có vị trí chiến lược, nằm giữa Mariupol và Donestk, cho thấy những khó khăn ngày càng tăng mà lực lượng của Kiev đang phải đối mặt.

Đăng ngày: 03/10/2024

FILE - An aerial view of Vuhledar, the site of heavy battles with the Russian troops in the Donetsk region, Ukraine, Feb. 10, 2023. (AP Photo/Libkos, File)
Thành phố Vuhledar, vùng Donbass, nhìn từ trên không : Ảnh chụp ngày 10/02/2023. AP – LIBKOS

Chi Phương

Từ Kiev, thông tín viên Cerise Sudry Le-Du cho biết thêm thông tin :

« Lính Nga vẫy quốc kỳ trên những tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn do bom đạn. Từ thứ ba quân Nga khằng định đã chiếm được thành phố gồm nhiều tòa nhà cao tầng, nằm giữa một vùng bình nguyên rộng lớn ở Donbass.

Trong nhiều giờ, quân đội Ukraina đã từ chối thừa nhận rút quân, nhưng cuối cùng, Kiev đã phải chính thức xác nhận binh lính Ukraina phải rời thành phố để bảo tồn lực lượng và thiết bị quân sự. Vuhledar gồm 15 000 dân trước chiến tranh, nằm giữa các chiến tuyến miền đông và nam, đã nhiều lần chống trả trước các cuộc tấn công từ đầu chiến tranh.

Thành phố này nằm trên một quả đồi nhỏ, giữa vùng bình nguyên. Các tòa nhà cao tầng là nơi lý tưởng để điều khiển các drone hoặc súng bắn tỉa vì có tầm nhìn quang đãng. Với việc chiếm được thành phố này, Nga có thể mở ra tuyến đường đến Kurakhove, một thị trấn ở phía bắc, giúp đạt được đà tiến nhanh chóng vào lãnh thổ Ukraina. »

Hôm nay, quân đội Nga tiếp tục tấn công, phóng hơn 100 drone vào 15 khu vực của Ukraina. Kiev cho biết đã bắn hạ được 78 drone, nhưng các drone cũng đã phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng. Vụ tấn công bằng bom lượn tại Kharkiv đã khiến ít nhất 12 người bị thương.

Quân đội Nga cũng xác nhận trong đêm qua đã bắn chặn được 113 drone của Ukraina, nhắm vào Belgorod, Kursk, Voronej và Briansk, các tỉnh của Nga giáp biên giới Ukraina.

Theo AFP, tối thứ Ba vừa qua, Viện Công tố Ukraina cho biết đã mở điều tra về thông tin 16 tù binh Ukraina bị quân Nga  hành quyết gần Pokrovsk. Các hình ảnh mà cơ quan công tố Ukraina có được cho thấy một nhóm lính Ukraina bị bắt giữ, bị áp giải khỏi một khu rừng, và « những kẻ hiếu chiến đã nổ súng vào họ ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment